Đôi khi ta có nghe thấy các doanh nghiệp quảng cáo sản phẩm đạt tiêu chuẩn ISO. Tuy nhiên, ISO không phải thuật ngữ ai cũng nắm rõ. Do vậy, bài viết dưới đây Tongkhovalve sẽ chia sẻ tới các bạn ISO là gì? Các tiêu chuẩn ISO phổ biến và chúng nhận ISO là gì?
1. Thuật ngữ ISO là gì?
ISO là gì? ISO được viết tắt từ cụm từ tiếng Anh International Organization for Standardization. Đây là một tổ chức tiêu chuẩn hóa quốc tế được thành lập vào ngày 23/2/1947. ISO có nhiệm vụ chính là thiết lập các tiêu chuẩn quốc tế. Cơ quan này đưa ra các tiêu chuẩn thương mại và công nghiệp có phạm vi áp dụng trên toàn thế giới.
Hiện nay, ISO ghi nhận hơn 160 nước thành viên. Trụ sở chính của cơ quan được đặt tại Genava, Thụy Sĩ. Năm 1977 Việt Nam gia nhập vào hệ thống tiêu chuẩn ISO. Việt Nam được ghi nhận là thành viên thứ 77 của tổ chức này. Các tiêu chuẩn ISO được chuyển ngữ và ban hành tại Việt Nam với tên gọi Tiêu chuẩn Việt Nam (viết tắt là TCVN).
ISO với nhiệm vụ chính là thúc đẩy sự phát triển về các vấn đề tiêu chuẩn hóa. Nhằm mục đích tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình trao đổi hàng hóa, dịch vụ quốc tế. Ngày nay phạm vi áp dụng của nó đã được mở rộng áp dụng với mọi tổ chức, không phân biệt loại hình, quy mô, và loại sản phẩm.
Đến hiện tại, ISO đã ban hành khoảng 20.000 tiêu chuẩn chất lượng. Bao phủ rộng khắp cách lĩnh vực từ sản xuất, công nghệ, dịch vụ đến môi trường và thực phẩm,… Các tiêu chuẩn ISO được công bố và áp dụng trên phạm vi toàn cầu với các tiêu chuẩn về thương mại và công nghiệp.
2. Tiêu chuẩn ISO là gì?
Đã biết được thuật ngữ ISO là gì, vậy các tiêu chuẩn ISO, mục đích của các tiêu chuẩn ấy là gì?
Tiêu chuẩn ISO được biết đến là hệ thống các quy tắc được chuẩn hóa quốc tế. Nhằm giúp cho các tổ chức hoạt động phát triển bền vững; tạo ra các năng lực nâng cao giá trị của doanh nghiệp, tổ chức trong một số lĩnh vực như sản xuất, thương mại hay dịch vụ. Các sản phẩm được làm ra khi áp dụng tiêu chuẩn ISO sẽ đáp ứng được yêu cầu chất lượng của người tiêu dùng. Các doanh nghiệp, tổ chức để đạt được chứng nhận ISO cần phải đáp ứng được tiêu chuẩn ISO.
Đối với các ngành, lĩnh vực khác nhau tiêu chuẩn ISO cũng có những đặc thu riêng biệt. Khi được triển khai trong doanh nghiệp, tổ chức tiêu chuẩn ISO sẽ bao gồm mọi khâu từ sản xuất đến tổ chức nhân sự.
Với các tiêu chuẩn thống nhất quốc tế, ISO giúp cho việc trao đổi hàng hóa, dịch vụ thương mại quốc tế được thuận tiện hơn. Đồng thời với các doanh nghiệp áp dụng tiêu chuẩn ISO thường giá trị của doanh nghiệp sẽ cao hơn trên thị trường quốc tế.
ISO đưa ra các hệ thống tiêu chuẩn chung về quản lý công nghiệp, thương mại trên phạm vi toàn cầu. Hiện nay, ISO có rất nhiều bộ tiêu chuẩn khác nhau, trong đó phổ biến nhất là 7 bộ tiêu chuẩn dưới đây:
2.1 Tiêu chuẩn ISO 9001
ISO 9001 là một trong những tiêu chuẩn quốc tế về hệ thống quản lý chất lượng. Mọi các tổ chức, doanh nghiệp, hoạt động ở tất cả các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh… đều áp dụng tiêu chuẩn này. Phiên bản mới nhất của tiêu chuẩn này ISO 9001:2015 được ban hành ngày 24 tháng 9 năm 2015.
2.2 Tiêu chuẩn ISO 14001
ISO 14001 là tiêu chuẩn về quản lý môi trường từ đó giúp các doanh nghiệp, đơn vị, tổ chức giảm thiểu tối đa các tác động tiêu cực của hoạt động sản xuất kinh doanh của tổ chức tới môi trường. Phiên bản mới nhất được cập nhật ngày 15/9/2015 là ISO 14001:2015.
2.3 Tiêu chuẩn ISO 22000
ISO 22000 là một tiêu chuẩn quốc tế về hệ thống quản lý an toàn thực phẩm và các yêu cầu đối với những doanh nghiệp hoạt động trong chuỗi thực phẩm. Phiên bản mới nhất của bộ tiêu chuẩn này được ISO cập nhật là ISO 22000:2018.
2.4 Tiêu chuẩn HACCP
Tiêu chuẩn HACCP là hệ thống những nguyên tắc được áp dụng trong việc tạo dựng hệ thống quản lý an toàn thực phẩm. Tại nhiều nước, tiêu chuẩn HACCP được sử dụng trong quá trình sản xuất, chế biến thực phẩm. Bên cạnh đó, HACCP cũng được áp dụng ở một số ngành khác như dược phẩm, mỹ phẩm.
2.5 Tiêu chuẩn OHSAS 18001
OHSAS là tiêu chuẩn đề cập đến các yêu cầu liên quan đến những hệ thống quản lý sức khỏe. Tiêu chuẩn này giúp cho các doanh nghiệp có thể kiểm soát và dự toán trước được các mối nguy có thể xảy đến từ các hoạt động vận hành thông thường hay trong những tình huống đặc biệt, và đưa ra các biện phát nhằm cải thiện, khắc phục tình trạng đó.
2.6 Tiêu chuẩn ISO 45001
Thay thế cho OHSAS 18001, ISO 45001:2018 được ban hành ngày 12/2/2018. Đây là tiêu chuẩn mới về quản lý An toàn và Sức khỏe nghề nghiệp do ISO công bố. Do vậy, các doanh nghiệp, tổ chức thực hiện được chứng nhận theo OHSAS 18001 đến ngày 12/3/2021 sẽ được chuyển sang ISO 45001.
2.7 Tiêu chuẩn ISO 13485
ISO 13485 là tiêu chuẩn quốc tế đưa ra các yêu cầu đối với hệ thống quản lý chất lượng. Nó được áp dụng tại các đơn vị kinh doanh, sản xuất các trang thiết bị y tế. Phiên bản được cập nhật mới nhất hiện nay là ISO 13485:2016.
3. Chứng nhận ISO là gì?
Chứng nhận ISO là hoạt động nhằm đánh giá chất lượng hệ thống. Doanh nghiệp sẽ được cấp chứng nhận ISO (chứng chỉ ISO) nếu đáp ứng đủ các điều kiện đưa ra. Hoạt động đánh giá này sẽ do một tổ chức chứng nhận (bên thứ ba) tiến hành.
Chứng chỉ ISO là kết quả minh chứng cho thấy tổ chức đã đáp ứng các yêu cầu của hệ thống quản lý ISO. Chứng chỉ ISO là cơ sở để khẳng định thương hiệu sản phẩm trên thị trường quốc tế.
4. Tổ chức chứng nhận ISO là gì?
Các tổ chức chứng nhận ISO phải là tổ chức đã được công nhận và chỉ định bởi Bộ Khoa Học Công Nghệ Việt Nam. Để lựa chọn tổ chức chứng nhận ta cần lưu ý:
- Đánh giá tính pháp lý của tổ chức
- Kiểm tra giấy phép khinh doanh
Hoạt động đó sẽ giúp được đơn vị tránh tình trạng chứng chỉ ISO được cấp không có hiệu lực.
Bài viết trên chúng tôi đã chia sẻ tới các bạn các thông tin về ISO như: ISO là gì? Các tiêu chuẩn ISO,… Hy vọng bài viết trên đã đem tới cho các bạn các thông tin hữu ích!